ราคาทองคําช่วงเช้าปรับตัวขึ้น รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลักๆมาจากการที!ปธน.ทรัมป์ ของสหรัฐแสดงความไม่พอใจต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและยังกล่าวหาว่าจีนและยุโรปบิดเบือนค่าเงิน นอกจากนี้ดอลลาร์ถูกกดดันเพิ่ม หลังคณะผู้แทนภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ เรียกร้องให้ทรัมป์ ยุติการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติมในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ในระหว่างการทํา Public Hearings ซึ่งเริ่มขึ้นแล้ววานนี้

ขณะที่นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อรอความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน 22-23 ส.ค.นี้ และรอการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC คืนวันพุธ ตีหนึ่งตามเวลาไทย ดอลลาร์จึงอ่อนค่าและหนุนราคาทองคําโลก อย่างไรก็ตามบาท/ดอลลาร์วันนี้แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า ประกอบกับ GDP ไตรมาส 2 ปีนี้ของไทยขยายตัว 4.6% สูงกว่าคาดที่ 4.4%

นอกจากนั้นผู้ว่าธปท.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต เร่งให้บาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยกดดันราคาทองคําในประเทศ แนะนําติดตามความเคลื่อนไหวของสหรัฐและจีน เพราะช่วงสัปดาห์นี้จะมีการเจรจาทางการค้าร่วมกัน อาจมีกระแสข่าวที่กระทบตลาดได้ ด้านปัจจัยทางเทคนิคประเมินว่า แม้จะมีแรงซื้อให้ราคาดีดตัวขึ้นแต่ยังคงเห็นแรงขายสลับออกมาเช่นกัน หากการดีดตัวของราคายังไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านระดับ 1,205 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทําให้เกิดแรงขายกดดันให้ปรับตัวลงสู่ระดับ 1,182 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากไม่หลุดแนวรับ ราคาอาจขยับขึ้นทดสอบแนวต้านอีกครั้ง เน้นการทํากําไรระยะสั้นหากราคาดีดตัวขึ้น แนะนําทยอยแบ่งปิดสถานะทํากําไรโซน 1,205 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื!อรอเข้าซื้อใหม่เมื่อราคาอ่อนตัวโดยอาจเสี่ยงเปิดสถานะซื้อโดยอาจใช้บริเวณ 1,182 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดให้ชะลอการเข้าซื้อไปยังโซนแนวรับถัดไป 1,171 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ที่มา ylgbullion

>> อัพเดตราคาทองวันนี้ <<